Giỏ hàng

Bí mật của bạn để thành công trong bài thi Speaking Ielts

Café IELTS bí mật của bạn để thành công trong bài thi Speaking.

Đoàn Hùng Phương, Band 7 trong kì thi IELTS tại British Council đã chia sẻ với Café IELTS bí mật của bạn để thành công trong bài thi Speaking.

Lời khuyên:

Nói là một điểm yếu của người học Việt Nam (những người học tiếng Anh từ sách và băng, ít thực hành nói trước mọi người). Hơn nữa, ở những nước mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ được ưu tiên, nâng cao trình độc của bạn trong việc nói tiếng Anh thực sự rất khó khăn.Dưới đây là một số lời khuyên mà tôi nhận được từ thầy cô và một số gợi ý mà tôi nghĩ rằng họ có thể hữu ích cho bạn.
Phát âm là phần quan trọng nhất trong việc nói. Nếu bạn nói nhưng không ai hiểu những gì bạn đang nói, bạn chắc chắn bị mất điểm do có lẽ bạn phát âm sai.

 

Một giáo viên của tôi, những người thông thạo 5 ngôn ngữ, chia sẻ kinh nghiệm của mình rằng phát âm là chìa khóa của việc học một ngôn ngữ. Tiếng Anh là một sự kết hợp của nhiều ngôn ngữ, không có quy định hoàn toàn chung cho phát âm nên bạn phải ghi nhớ tất cả mọi thứ.

Vậy làm thế nào để phát âm các từ một cách chính xác?

 Thứ nhất, lắng nghe và tìm hiểu những gì người nói tiếng Anh bản địa nói. Như tôi đã đề cập, nghe có thể giúp bạn trong việc nói. Bạn có thể sửa lỗi sai của mình trong những từ cơ bản nếu bạn lắng nghe nhiều. Hơn nữa, nghe cũng có thể giúp bạn tìm hiểu làm thế nào để nhấn mạnh những từ quan trọng, làm thế nào để nói chuyện một cách tự nhiên và thậm chí làm thế nào để tổ chức các bài phát biểu của bạn.

 Thứ hai, nếu bạn học một từ mới, bạn phải biết làm thế nào để phát âm nó trước tiên. Thông thường, khi người ta muốn học từ mới, họ phát âm theo mẫu, và viết nó rất nhiều lần.

 

 Thứ ba, đặt câu với các từ vựng mới. Mọi người đều có thể biết làm thế nào để phát âm các từ một cách chính xác, nhưng khi họ kết hợp chúng lại với nhau, họ không thể phát âm một cách chính xác nữa, hoặc thậm chí nếu họ làm, có vẻ lại không tự nhiên. Lý do là họ thiếu về ngữ điệu.

 Thứ tư, thực hành phát âm mỗi tuần (3-4 lần một tuần) bằng cách đọc to một đoạn văn ngắn. Lúc đầu, bạn thực hành phát âm tất cả các từ trong đoạn văn đó một cách chính xác. Sau đó, đọc cả đoạn từ từ và chính xác (chú ý âm kết thúc).

Sau đó, tăng tốc độ đọc trong mỗi câu (“đọc” ở đây có nghĩa là bạn phải nói ra những lời này, không đọc trong tâm trí của bạn). Nếu bạn nói nhanh nhưng bắt đầu phát âm sai, điều đó có nghĩa bạn đạt đến giới hạn của bạn, không nói được nhanh hơn đó. Và cuối cùng, bạn đọc toàn bộ đoạn văn một lần nữa ở tốc độ bình thường, hoặc có thể là một chút nhanh hơn bình thường một chút, nhưng bạn phải có ngữ điệu.

Hiện có hàng trăm tin ngắn và các tập tin âm thanh được nói bởi một người bản xứ trên mạng. Tôi đảm bảo nếu bạn thực hành loại bài tập dần dần, phát âm của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều. (Lưu ý: đây là bài tập của giáo viên của tôi, những người nói 5 thứ tiếng, như tôi đã đề cập trước đó)

Bây giờ, để chuẩn bị cho bài thi IELTS speaking, bạn nên thực hành như sau:

 

– Chọn một chủ đề và đứng trước gương để thực hành nói. Bạn nên đi qua tất cả ba phần của bài thi nói. Đứng trước gương sẽ giúp bạn cải thiện ngôn ngữ cơ thể của bạn và cũng phát âm của bạn. Bạn có thể tìm thấy lỗi sai của bản thân và tự sửa lại phát âm của bạn. Trong thực tế, có một số nguyên âm và phụ âm mà bạn không thể phát âm một cách chính xác nếu bạn không biết làm thế nào để làm điều đó (không chỉ đơn giản là nhớ cách phát âm).

– Cố gắng nói chuyện một cách tự nhiên. Bạn nên nói chuyện nhanh với ngữ điệu phù hợp. Bạn nên tìm hiểu và áp dụng một số cụm động từ, thành ngữ và cách diễn đạt tiếng lóng. Đây không phải là một phần quan trọng của nói kiểm tra, nhưng tốt hơn nếu bạn biết, không chỉ cho bài thi của bạn mà còn cho kỹ năng nói. Nếu bạn muốn được 7.0, bạn phải nắm vững cách phát âm, độ chính xác và ngữ điệu.

Important tip #1

Khi bạn thực hành nói trước đám đông, bạn phải chú ý đến những âm cuối. Nhưng khi bạn đi thi thực tế, đừng làm điều đó, bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến sự lưu loát của bạn. Hãy chú ý nói trôi chảy và đúng nhất có thể, nói nhanh, chính xác và có thể nuốt 1 số âm cuối nếu cần!

Important tip #2

Một cách tuyệt vời để thực hành nói là nói tiếng Anh trong giấc ngủ của bạn. Nếu bạn không bao giờ làm điều đó, bạn làm điều đó ngay bây giờ. Tôi đã nói tiếng Anh trong những giấc ngủ của tôi ngay cả trước khi giáo viên của tôi cho tôi lời khuyên để làm như vậy. Tôi xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh, bộ phim bằng tiếng Anh và nghe các bài hát bằng tiếng Anh. Kết quả là, tôi tự nói tiếng Anh và nói rất nhiều vào trước lúc tôi chuẩn bị đi ngủ. Nó rất thú vị, hãy cố gắng làm điều đó. Bằng cách đó, tôi có thể suy nghĩ nhanh bằng tiếng Anh. Bạn nên thử làm 2 tips trên để cải thiện speaking nhé!

Danh mục tin tức